Dạy học theo góc

Lễ khai giảng năm học 2018-2019

Lễ khánh thành nhà hiệu bộ

WEBSITE CỦA TRƯỜNG THCS CHÍ TÂN - KHOÁI CHÂU - HƯNG YÊN

Bài giảng tập huấn mô hình trường học mới của BGD&ĐT

Wait
  • Begin_button
  • Prev_button
  • Play_button
  • Stop_button
  • Next_button
  • End_button
  • 0 / 0
  • Loading_status
Nhấn vào đây để tải về
Báo tài liệu có sai sót
Nhắn tin cho tác giả
(Tài liệu chưa được thẩm định)
Nguồn: sưu tầm
Người gửi: Nguyễn Đức Thái
Ngày gửi: 16h:29' 25-07-2016
Dung lượng: 119.0 KB
Số lượt tải: 3
Số lượt thích: 0 người
MÔ HÌNH TRƯỜNG HỌC MỚI TRUNG HỌC CƠ SỞ
KHÓ KHĂN - KẾT QUẢ – GIẢI PHÁP
Vụ Giáo dục trung học
Khó khăn trong triển khai mô hình trường học mới THCS
Trên cương vị công tác của mình, thầy/cô hãy nêu 01 khó khăn lớn nhất mà thầy/cô đang gặp phải khi triển khai mô hình THM THCS? Tại sao?
- Mỗi thầy/cô ghi khó khăn và lời giải thích vào ½ tờ A4
- Sau khi hoàn thành phần trả lời của mình, thầy/cô trao đổi với người bên cạnh để thống nhất chọn 01 điểm khó khan nhất và giải thích.
Báo cáo viên thu kết quả của 10 cặp để công bố (chiếu lên).
Các thầy/cô chia 10 ý kiến nói trên thanh 02 loại. Giải thích tại sao chia làm 02 loại đó?
- Thầy/cô trao đổi với người bên cạnh để trả lời
- Các cặp đôi phía trên và phía dưới thảo luận thống nhất.
Khó khăn về CSVC – sĩ số học sinh
Phòng học hẹp, học sinh đông, khó bố trí ngồi theo nhóm
Bàn ghế 02 học sinh, 04 học sinh
Không có chỗ cho góc học tập, góc thư viện…
Giải pháp:
Bỏ bục giảng, Chia nhóm 4 học sinh hoặc 6 học sinh
Không chia nhóm cố định mà thay đổi thường xuyên trong 1 môn học
Các môn khác nhau chia nhóm khác nhau
Không nên đặt tên nhóm mà đánh số: 1, 2, 3,…
Lớp quá đông, bàn ghế không phù hợp thì có thể không chia nhóm
Khó khăn về TBDH, kinh phí
Thiếu TBDH, chất lượng không đảm bảo
Không có kinh phí cho học liệu hỗ trợ hoạt động học
Giải pháp:
Ghi hình các thí nghiệm cần sử dụng: phần tiến hành thí nghiệm để học sinh quan sát được kết quả thí nghiệm, ghi được các số liệu, hiện tượng, diễn biến…
Giao nhiệm vụ cho học sinh phân tích kết quả, thảo luận, kết luận
Không lạm dụng Phiếu học tập
Sử dụng hiệu quả bảng, bảng phụ
Khó khăn về tài liệu Hướng dẫn học – soạn “Giáo án”
Bài học dài, nhiều nội dung, nặng nề
Câu hỏi/nhiệm vụ chưa phù hợp với học sinh địa phương
Chưa có đáp án, hướng dẫn giải các bài tập nâng cao
Giải pháp:
Không yêu cầu tất cả học sinh thực hiện các hoạt động: Vận dụng, Tìm tòi mở rộng
Tìm hiểu rõ bản chất của mỗi hoạt động học để điều chỉnh tài liệu: Mục tiêu và nội dung không đổi; khuyến khích thay đổi phương thức hoạt động, TBDH và học liệu, sản phẩm học tập phù hợp
Chuẩn bị bài học, các tình huống có thể xảy ra trong dạy học, dự kiến giải pháp xử lý…; nội dung chuẩn bị ghi vào “Sổ tay lên lớp”
Khó khăn trong đánh giá học sinh
Áp lực từ cha mẹ học sinh, thi cử
Đánh giá bằng nhận xét – không đủ từ ngữ
Xét khen thưởng học sinh, xét lên lớp, ghi Sổ đánh giá, học bạ
Giải pháp:
Tổ chức hiệu quả từng hoạt động học, đảm bảo chắc chắn cho tất cả học sinh hoan thanh tốt hoạt động: Hình thanh KT và Luyện tập
Hướng dẫn cho HS biết ghi bài, nhất là nội dung kiến thức cơ bản.
Nhận xét bằng lời là nhận xét trực tiếp vào kết quả hoạt động học của học sinh: từng nội dung kiến thức, trả lời câu hỏi, làm bài tập.
Nhận xét cuối kì là những nét nổi bật nhất rút ra từ quá trình dạy học, không nhận xét chung chung.
Khen thưởng do HS suy tôn, GVCN tham mưu để HT quyết định.
Còn có nội dung chưa hoan thanh, HT vẫn cho lên lớp nhung phải “trà nợ”
Khó khăn trong xếp TKB, tổ chức hoạt động TNST
Các môn KHTN, KHXH, HĐGD khó bố trí GV, xếp TKB
Không đủ thời gian, kinh phí tổ chức hoạt động TNST
Giải pháp:
Sắp xếp dạy song song các phan môn một cách hợp lý
Khuyến khích 1 GV đảm nhận nhiều phân môn
Hoạt động Vận dụng và Tìm tòi mở rộng có bản chất là hoạt động TNST, cần hướng dẫn để HS thực hiện và huy động gia đình hỗ trợ
Có thể thỏa thuận để thu góp nhung phải có cam kết, công khai, minh bạch, theo TT29, TT55, TT17.
Khó khăn trong đánh giá giáo viên
Bộ không khuyến khích đánh giá GV
Khó vận dụng tiêu chí trong CV5555
TT 21 về thi GV giỏi không còn phù hợp
Giải pháp:
Việc đánh giá giờ dạy vẫn được thực hiện khi GV có nhu cầu
Mô tả rõ mức độ yêu cầu của mỗi tiêu chí trong CV5555
Bộ sẽ điều chỉnh TT21. Trước mắt đưa vào Hướng dẫn nhiệm vụ Giáo dục Trung học 2016-2017
Khó khăn trong phát triển đội ngũ
Tập huấn còn ít; khó mời được chuyên gia từ trường SP
Giáo viên mới ra trường chưa đáp ứng yêu cầu
Giải pháp:
Tập huấn qua công việc trong SH tổ/nhóm chuyên môn, cụm trường
Sử dụng THKN trong tập huấn trực tuyến và hỗ trợ SHCM
Gắn kết SP với PT trong SHCM, qua đó phối hợp trong đào tạo, bồi dưỡng GV: sử dụng THKN; các Sỏ chủ động chỉ đạo
Nâng cao năng lực đánh giá giờ dạy thông qua phan tích hoạt động hocn của HS của CBQL, GV: thực hiện đúng quy trình phan tích HĐH.
TRÂN TRỌNG CẢM ƠN
 
Gửi ý kiến

Báo mới